Lượt xem: 654
Thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai mang lại nhiều lợi ích cho người dân
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số, thời gian vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hiện tại Sở Tài nguyên và Môi trường có 90/103 thủ tục đã được triển khai ở mức độ 3,4, trong đó có 37 thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai. Cùng với việc tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các quy định và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một bước đột phá trong việc thực hiện các thủ tục này.

Tháng 5/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND huyện Long Phú và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân tại huyện Long Phú làm điểm. Ngày 01/7/2021, đã hoàn thành tích hợp và bắt đầu tiến hành triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai cho người dân tại huyện Long Phú. Ngày 13/7/2021 Văn phòng Chính phủ xác nhận tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành nội dung tích hợp, cung cấp thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Long Phú tuyên truyền người dân thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính

Từ khi triển khai đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Long Phú đã hướng dẫn cho người dân thực hiện thanh toán trực tuyến được 50 hồ sơ, với số tiền nộp là 122.420.756 đồng; từ đầu năm 2022 đến nay là 21 hồ sơ, đạt tỷ lệ là 1,45%  trên tổng số hồ sơ có phát sinh nghĩa vụ tài chính, với số tiền đã nộp là 44.172.908 đồng. Bước đầu khi triển khai thực hiện tuy tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến chưa cao nhưng đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Trước khi triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dân phải đi lại nhiều lần, phải trực tiếp liên hệ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, ngân hàng để thực hiện nghĩa vụ tài chính. Với việc thực hiện thanh toán trực tuyến người dân không cần tới các cơ quan trên mà vẫn có thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời gian nào trên môi trường điện tử. Cụ thể là, người dân không cần đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để nhận thông báo thuế và nộp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính; không cần đến ngân hàng để nộp tiền; không cần tiền mặt; không giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện, có thể nộp tiền bất cứ lúc nào kể cả ngoài giờ hành chính hay trong những ngày nghỉ.

Thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

   Quy trình thực hiện sau khi được đơn giản hóa như sau: Ngay sau khi Cơ quan Thuế xác định mức của các loại nghĩa vụ tài chính về đất đai phải nộp, Cổng Dịch vụ công tỉnh sẽ gửi tin nhắn thông báo đến điện thoại cá nhân, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) tra cứu theo mã hồ sơ ghi trên phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, ghi số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để tra cứu nghĩa vụ và thực hiện nộp trực tuyến qua ngân hàng thương mại hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Khi thực hiện thanh toán thành công, thông tin trạng thái giao dịch và chứng từ điện  tử được lưu trong tài khoản của người dùng, đồng thời được chuyển tới Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của địa phương để cán bộ xử lý các bước tiếp theo và trả kết quả (Giấy chứng nhận) cho người dân.

Tra cứu hồ sơ để thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính

Bước đầu thực hiện tuy còn một số khó khăn, tỷ lệ hồ sơ đã thực hiện chưa cao nhưng với những lợi ích của việc thanh toán trực tuyến mang lại cho người dân, cùng với mục tiêu đẩy mạnh và khẩn trương hoàn thiện chương trình chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai, sắp tới sẽ thực hiện triển khai trên tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, hướng đến phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Lê Thị Ngọc Hà
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 34
  • Hôm nay: 324
  • Trong tuần: 6 378
  • Tất cả: 2291633